วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

ครั้งที่11

วันจันทร์ ที่19 สิงหาคม 2556

                     วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอการทดทองวิทยาศาสตร์หน้าชั้นเรียน ซึ่งกลุ่มของข้าพเจ้า นำเสนอ การทดลองเรื่อง "ทีเด็ดน้ำยาล้างจาน"

ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนการทดลองดังนี้

อุปกรณ์ 

1. แก้วน้ำ 2 ใบ
2. น้ำยาล้างจาน (ใช้ปริมาณเล็กน้อย)
3. ช้อน 1 คัน
4. กระดาษทิชชู่ (ตัดให้มีขนาดใหญกว่าคลิบเสียบกระดาษเล็กน้อย)
5. คลิบเสียบกระดาษ 2-3 ตัว



วิธีการทดลอง

                                             1.นำแก้วมาเติมน้ำจนเต็มพอดี


              2.นำคลิปเสียบกระดาษค่อยๆวางบนผิวน้ำ โดยใช้กระดาษทิชชู่รองก่อน รองประมาณ10วินาที กระดาษทิชชู่ค่อยๆจมลงสู่ก้นแก้ว สังเกตคลิปเสียบกระดาษจมลงไปกับเช่นเดียวกับกระดาษทิชชู่หรือไม่


                                
           
                                




             3.ใช้ช้อนตักน้ำยาล้างจาน  1  ใน  4 ช้อนชา หยดลงในแก้วน้ำที่มีคลิปเสียบกระดาษลอยอยู่ โดยหยดบริเวณใกล้ๆ คลิปเสียบกระดาษ แล้วสังเกตผลที่เกิดขึ้น



สรุปผลการทดลอง

                               จากผลการทดลองจะเห็นว่าเมื่อกระดาษทิชชู่จมลงก้นแก้วแล้ว คลิบเสียบกระดาษยังสามารถลอยอยู่ที่ผิวน้ำได้ แต่ในการทดลองครั้งแรกหาก รีบวางคลิบพร้อมกระดาษทิชชู่รวดเร็วมากเกินไป คลิบอาจจมลงไปพร้อมกระดาษ ให้ทำการทดลองใหม่โดยค่อย ๆ วาง และหลังจากที่หยดน้ำยาล้างจานลงในแก้วน้ำที่มีคลิบลอยอยู่ คลิบจะจมทันที


จากทฤษฎี


                               โดยปกติแล้ว โมเลกุลของน้ำจะยึดเกาะกันแน่น เรียกว่า แรงตึงผิว การยึดเกาะกันแน่นของโมเลกุลของน้ำ ทำให้คลิบเสียบกระดาษสามารถลอยอยู่บนผิวน้ำได้ แต่เมื่อเราหยดน้ำยาล้างจานลงไป คลิบเสียบกระดาษที่ลอยอยู่จะจมทันที เนื่องจาก น้ำยาล้างจานมีคุณสมบัติเป็นสารลดแรงตึงผิว ทำให้แรงตึงผิวบริเวณผิวน้ำลดน้อยลง เพื่อให้เกิดกระบวนการต่าง ๆ ง่ายขึ้น เช่น การเกิดฟอง การทำให้เปียก และกระบวนการทำความสะอาดที่ดีขึ้น



                                      ได้รับความรู้เพิ่มเติม

อาจารย์แนะนำวิธีการนำเสนอ ว่าควรจะนำเสนอ พูดให้เด็กคิด คือวิธีการตั้งคำถามกับเด็กเพื่อที่ว่าจะให้เด็กได้ทบทวนประสบการณ์เดิมของเด็ก พอทบทวนประสบการณ์เดิมของเด็กเสร็จแล้ว ก็ลงมือปฎิบัติในขณะที่ตั้งคำถาม เพื่อเป็นการ กระตุ้นให้เด็กได้คิด และสามารถขออาสาสมัครเป็นเด็กๆออกมาช่วยได้

-ขั้นตอนแรกถามเด็กๆว่าอุปกรณ์มีอะไรบ้าง
-ต่อมาเริ่มการทดลอง
-ถามลักษณะที่เห็นที่เกิดขึ้น
-ตั้งสมมุติฐาน
-สังเกตสิ่งที่กำลังทดลองว่าเป็นอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น